Trường THCS Phú Thị tổ chức diễn tập chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường học để phòng chống dịch Covid-19
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
|
Số: KH-THCS PT
|
Phú Thị, ngày tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức diễn tập chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường học để phòng chống dịch Covid-19
Căn cứ Hướng dẫn liên ngành số 3668/HDLN:SGDĐT-YT ngày 25/10/2021 của UBND Thành phố Hà Nội và Sở GD&ĐT – Sở y tế về việc phòng chống dịch Covid -19 năm 2021;
Căn cứ Hướng dẫn Liên ngàn số 21306/HDLN –YT-GDĐT ngày 03/12/2021 của Liên sở Y tế - Giáo dục Đào tạo về phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp mắc COVID-19 (F0), tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2);
Căn cứ vào Kế hoạch số 08-GDĐT ngày 25/01/2022 của PGD&ĐT về kế hoạch tổ chức diễn tập chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm dừng đến trường học để phòng chống Covid-19.
Trường THCS Phú Thị xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng tới trường học để phòng chống dịch Covid-19 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường khi các cấp có thẩm quyền cho phép học sinh trở lại trường học trực tiếp.
2. Yêu cầu
- Cử thành phần tham dự đầy đủ, đúng thời gian địa điểm.
- Các đại biểu đến dự diễn tập phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
II. NỘI DUNG DIỄN TẬP
1. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng cách ly, vật tư y tế, phân công nhiệm vụ,…để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp.
2. Công tác tổ chức đón học sinh lúc đầu giờ, phân luồng học sinh, kiểm tra thân nhiệt.
3. Xử lý các tình huống:
+ Khi có các trường hợp nghi ngờ có liên quan đến yếu tố dịch tễ (ho, sốt, khó thở,..) tại cổng trường hoặc trong quá trình dạy và học đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, khách đến làm việc tại cơ quan, đơn vị.
+ Khi có thông tin về các cá nhân là F0 trong trường.
4. Công tác tổ chức phân luồng theo giờ học.
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
1. Thời gian: 9h ngày 28/01/2022
2. Địa điểm: Tại trường THCS Phú Thị
3. Thành phần: Cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19
- Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập, kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp.
- Chỉ đạo, triển khai, tổ chức diễn tập đón học sinh quay trở lại trường học trưc tiếp.
2. Nhà trường
- Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất: máy đo thân nhiệt, kẻ vạch, phân luồng, bàn ghế, sổ sách ghi chép, phòng cách ly tạm thời…
- Cử 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên đóng vai học sinh để diễn tập ( có danh sách kèm theo); cử các bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác đón học sinh đầu giờ: Kiểm tra thân nhiệt, thực hiện công tác phân luồng học sinh lên các lớp học (có danh sách phân công).
- Chủ trì, phối hợp với UBND xã thực hiện buổi diễn tập đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-9.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức diễn tập đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 của Trường THCS Phú Thị.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Bá Thắng
|
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ
NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH
Tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học
TT
|
Nội dung điều hành
|
I.
|
THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN THAM DỰ DIỄN TẬP
|
|
1. Thời gian: Từ 9h ngày 28/01/2022
2. Địa điểm: Trường THCS Phú Thị - huyện Gia Lâm
3. Thành phần:
BGH và GV, NV trường THCS Phú Thị
4. Nội dung điễn tập
1. Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường. Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch.
2. Xử lý tình huống khi có học sinh thân nhiệt cao hơn mức bình thường hoặc có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho, khó thở, mệt mỏi).
3. Xử lý tình huống khi phát hiện học sinh có các biểu hiện nghi mắc Coavid-19 hoặc mắc Covid-19 tại lớp.
4. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid-19.
5. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học và đảm bảo phân luồng giao thông tại cổng trường.
|
II
|
NỘI DUNG DIỄN TẬP
|
|
Tình huống 1. Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường. Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp đảm bảo công tác phòng chống dịch.
* Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường:
- Trường hợp HS đi bộ, đi xe đạp, xé máy điện hoặc gia đình đưa bằng xe máy tới trường: Di chuyển theo đường kẻ vạch phân luồng tại cổng trường đi chuyển vào trong trường. Khối 9 và lớp 8A,8B,8C, 7E đi theo đường kẻ vạch bên trái( có biển hướng dẫn). Lớp 7A,7B,7C,7D và lớp 8D,8E đi theo đường kẻ vạch bên phải ( có biển hướng dẫn).
- Trường hợp HS được gia đình đưa đi học bằng ô tô cá nhân: Đề nghị phương tiện di chuyển sát vào vỉa hè cổng trường, trả HS sau đó quay đầu và đi chuyển bằng đường chính, HS đi bộ vào trường theo kẻ vạch phân luồng theo lớp.
- Khi PHHS đưa con đến trường, đồng chí bảo vệ đề nghị phụ huynh di chuyển ngay để đảm bảo việc đón tiếp học sinh thuận lợi.
* Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch:
- Cô Nguyễn Ngọc Anh hướng dẫn học sinh đi vào trường theo các lối đã được quy định, đảm bảo giãn cách.
- Học sinh đi bộ hoặc được phụ huynh đưa đi học di chuyển vào trường đảm bảo giãn cách, tiến hành đo thân nhiệt, sau đó di chuyển theo các lối đi được chỉ dẫn khu vực lớp học. Cụ thể:
+ HS lớp 9A đi theo lối cầu thang phụ bên phải lên tầng 2, lớp 8A đi chuyển về lớp ở tầng 1 dãy hiệu bộ.
+ HS lớp 7A,7B,7C đi theo lối cầu thang dãy 8 phòng lên lớp, Lớp 8E đi chuyển về lớp ở tâng 1 dãy 8 phòng
+ HS lớp 9B, 9C, 9D, 9E, 7D đi chuyển theo lối cầu thang dãy 10 phòng lên tầng 2. Lớp 8B,8C di chuyển về lớp ở tầng 1. Lớp 8D đi chuyển lối phụ đầu hồi lớp 6D.
+ HS lớp 7E đi cầu thang giữa lên lớp ( phòng đa năng)
- Học sinh tự đi xe đạp, xe máy điện đến trường di chuyển theo lối đi được phân công ( có chỉ dẫn), đảm bảo giãn cách. Tiến hành đo thân nhiệt, để xe đúng nơi quy định, sau đó di chuyển lên lớp học theo chỉ dẫn.
- Tại các khu vực lớp học có GV hướng dẫn dến vị trí các lớp học.Đ/c Tiến phụ trách hướng dẫn HS dãy 10 phòng, Hà (TV) hướng dẫn HS dãy 8 phòng
- HS rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp.
|
|
Tình huống 2: Xử lý tình huống khi có học sinh thân nhiệt cao hơn mức bình thường hoặc có biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho, khó thở, mệt mỏi).
* Nếu tại vị trí đo thân nhiệt, sau khi đo phát hiện học sinh Nguyễn Thị A có nhiệt độ từ 37,5 trở lên, sau khi đo lại vẫn có nhiệt độ từ 37,5 độ hoặc có biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho , khó thở, mệt mỏi).
- Phương pháp xử lý: GV ghi tên HS vào sổ theo dõi HS có biểu hiện bất thường, Đ/c Huỳnh Anh ra tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly tạm thời.
- Tại phòng cách ly tạm thời: Cho HS nghỉ ngơi, Nhân viên y tế hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo than nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân, tiến hành điều tra dịch tễ, lấy mẫu tets nhanh Covid-19 cho HS.
a) Nếu sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt học sinh trở lại trạng thái bình thường, không có yếu tố dịch tễ Covid-19 và kết quả âm tính thì hướng dẫn học sinh lên lớp bình thường.
b) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (từ 37,5 độ C trở lên), không có yếu tố dịch tễ Covid-19 và kết quả test Covid-19 âm tính thì nhân viên y tế thông báo gia đình đón học sinh về nhà theo dõi sức khỏe.
c) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (>37,5 độ C trở lên), điều tra có yếu tố dịch tễ Covid-19 và kết quả test Covid-19 âm tính, nhân viên y tế báo cáo với Ban chỉ đạo, GVCN, GVCN thông báo tới gia đình, Ban giám hiệu liên hệ với Trạm y tế phối hợp để tiếp tục điều tra dịch tễ, hướng dẫn xử lý theo quy định.
d) Trường hợp kết quả test Covid-19 dương tính. Nhân viên y tế báo cáo ngay với Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo liên hệ với gia đình, trạm y tế xã tiếp tục điều tra dịch tễ. Học sinh được hướng dẫn cách ly y tế theo quy định. Nhà trường tiến hành phun khử khuẩn các nơi liên quan.
|
|
Tình huống 3. Xử lý tình huống khi phát hiện học sinh có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc mắc Covid-19 (F0) tại lớp
Tình huống trong giờ học giáo viên phát hiện học sinh có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở, mệt mỏi).
* Phương pháp xử lý:
- Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ mắc với những người khác, bình tĩnh xử lý để tránh việc HS hoang mang, yêu cầu HS ngồi yên tại vị trí.
- Giáo viên gọi điện báo cáo với Ban chỉ đạo.
- Ban chỉ đạo/ Ban giám hiệu cử người đưa học sinh xuống phòng cách ly y tế (đảm bảo giữ khoảng cách).
- Tại phòng cách ly y tế, nhân viên y tế tiến hành đo than nhiêt, thăm khám và điều tra dịch tễ. Nhân viên lấy mẫu tets nhanh Covid-19 cho HS.
a) Trường hợp kết quả test Covid-19 âm tính và không có yếu tố dịch tễ, nhân viên y tế thông báo tới gia đình đến đón HS về nhà để tiếp tục theo dõi sức khỏe.
b) Trường hợp kết quả test Covid-19 âm tính và có yếu tố dịch tễ, nhân viên y tế báo cáo với Ban giám hiệu, GVCN, GVCN thông báo tới gia đình, Ban giám hiệu liên hệ với Trạm y tế phối hợp để tiếp tục điều tra dịch tễ, hướng dẫn xử lý theo quy định.
c) Trường hợp kết quả test Covid-19 dương tính. Nhân viên y tế báo cáo ngay với Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo liên hệ với gia đình, trạm y tế xã tiếp tục điều tra dịch tễ, phối hợp xử lý.
- Ban chỉ đạo yêu cầu toàn bộ những người tiếp xúc gần với F0 (GV, những HS ngồi gần F0…) không tự ý di chuyển, đeo khẩu trang đúng cách để chờ hướng xử lý.
- Tạm thời phong tỏa toàn bộ nhà trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo tới toàn thể CB, GV, NV, HS trong nhà trường thông tin chính xác, yên tâm ở tại vị trí để không xảy ra hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát.
- Phối hợp với cơ quan y tế để cách ly F0 theo quy định
- Cơ quan y tế, nhân viên y tế quay trở lại lớp để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần (F1) tại trường học.
- Ban chỉ đạo phối hợp với Cơ quan y tế để quyết định việc cho lớp học có F0 hoặc học sinh toàn trường nghỉ học,
- Nhà trường tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ trường học.
|
|
Tình huống 4. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid-19
Tình huống trong lớp có học sinh nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm được gia đình thông báo là con bị mắc Covid-19 (F0)
* Phương pháp xử lý:
- Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình có học sinh là F0; đồng thời báo cáo Ban chỉ đạo nhà trường.
- Tại lớp giáo viên chủ nhiệm cùng nhân viên y tế tổ chức xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần với bạn ở những buổi học trước để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
- Lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần (F1, yêu cầu những HS này xuống phòng cách ly tạm thời để thăm khám, điều tra dịch tễ và lấy mẫu test nhanh Covid. Tùy theo kết quả có các biện pháp xử lý phù hợp.
- Tại lớp học: Giáo viên và những bạn học sinh ổn định tổ chức, tiếp tục hoạt động học tập bình thường, chờ thông báo tiếp theo của Ban chỉ đạo tùy theo kết quả test nhanh Covid của các F1.
|
|
Tình huống 5: Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học và đảm bảo phân luồng giao thông tại cổng trường
- Khi có hiệu lệnh tan học, giáo viên dạy tiết cuối nhắc nhở các con khi ra khỏi trường phải về nhà ngay, đảm bảo “ một cung đường , hai điểm đến”, cho học sinh rời khỏi lớp học theo khung giờ quy định ( khối 7 tan học trước, khối 8 tan học sau 5 phút, khối 9 tan học sau 5 phút tiếp theo), HS di chuyển ngay ra cổng trường theo lối được phân công.
- Tại cổng trường, lực lượng bảo vệ và giáo viên được phân công hướng dẫn vị trí đón con, phân luồng giao thông để đảm bảo không tụ tập ở cổng trường.
- Giáo viên dạy tiết cuối, cùng với học sinh được phân công tiến hành vệ sinh, khử khuẩn lớp học sau mỗi buổi học.
- Nhân viên vệ sinh tiến hành vệ sinh, khử khuẩn ở các khu vực còn lại.
|
|
Gia Lâm, ngày 27 tháng 01 năm 2022
T/M BAN CHỈ ĐẠO
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Bá Thắng
|
PHÂN CÔNG GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN THAM GIA DIỄN TẬP
TT
|
Họ và tên
|
Nhiệm vụ phân công
|
1
|
Nguyễn Thu Trang ( văn)
|
Đóng vai HS
|
2
|
Bùi Thị Thủy B
|
Đóng vai HS
|
3
|
Ng T Nhung
|
Đóng vai HS
|
4
|
Nguyễn T. Thu Hương
|
Đóng vai HS
|
5
|
Đặng Thúy Vân
|
Đóng vai HS
|
6
|
Nguyễn Thị Hà
|
Đóng vai HS
|
7
|
Nguyễn Thị Thu Phương
|
Đóng vai HS
|
8
|
Lê Thị Hậu
|
Đóng vai HS
|
9
|
Nguyễn Thị Ngọc ( TD)
|
Đóng vai HS
|
10
|
Nguyễn Thị Thuần
|
Đóng vai HS
|
11
|
Vũ Thị Huyền Trang
|
Đóng vai HS
|
12
|
Cao Đức Huy
|
Đóng vai HS
|
13
|
Vũ Thị Phương
|
Đóng vai HS
|
14
|
Lê Thị Ánh Tuyết
|
Đóng vai HS
|
15
|
Nguyễn Thị Thúy Hà
|
Đóng vai HS
|
16
|
Nguyễn Thị Thu Huyền
|
Đóng vai HS
|
17
|
Nguyễn Ngọc Anh
|
Phân luồng HS tại cổng trường
|
18
|
Hà Văn Tiến
|
HD HS di chuyển lên lớp dãy 10 phòng
|
19
|
Nguyễn Thị Thu Hà
|
HD HS di chuyển lên lớp dãy 8 phòng
|
20
|
Huỳnh Thị Anh
|
HD HS có biểu hiện bất thường đến phòng cách ly tạm thời
|
21
|
Đào Quang Việt
|
Đo thân nhiệt
|
22
|
Nguyễn Thị Kim Thanh
|
Đo thân nhiệt
|
23
|
Vũ Thị Phượng
|
Đo thân nhiệt
|
24
|
Đỗ Thị Hợp
|
Đo thân nhiệt
|
25
|
Nguyễn Quốc Toản
|
HD, phân luồng PHHS, HS tại cổng trường
|
26
|
Dương Xuân Diện
|
HD HS để xe
|