UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ
––––––––––
Số: /BC- THCSPT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
Gia Lâm, ngày tháng 7 năm 2020
|
BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2019-2020
I. Đặc điểm tình hình
Tổng số học sinh đầu năm học: 714
Tổng số học sinh cuối năm học: 713
Tăng/ Giảm: 01 Lý do: chuyển trường
Số học sinh bỏ học (nếu có): 0
Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày: 404; Đạt tỷ lệ: 56,66%
Tổng số CBQL, giáo viên, nhân viên: 44; trong đó có 33 biên chế, 11 hợp đồng (BGH 2, nhân viên 9, giáo viên 33)
Trình độ của cán bộ, giáo viên (biên chế): Đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn (85,19%)
Trình độ của nhân viên (biên chế): Đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn (80%)
Tổng số đảng viên: 17/44 Đạt tỷ lệ: 38,6%
II. Kết quả việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ năm học
1. Tình hình và kết quả triển khai nhiệm vụ chuyên môn
1.1 Công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn
Công tác chỉ đạo, tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường: Việc đổi mới hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được nhà trường thực hiện nghiêm túc.
- Về đổi mới phương pháp dạy học: BGH đã chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, đưa vào thực hiện chuyên đề để GV trao đổi học tập. BGH tăng cường dự giờ để góp ý, rút kinh nghiệm, tư vấn phương pháp dạy học cho giáo viên. Chỉ đạo chuyên môn tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học, nhà trường có sổ theo dõi GV ứng dụng CNTT hàng tháng thống kê và thông báo vào buổi họp hội đồng và đưa vào thi đua giáo viên hàng tháng đánh giá xếp loại giáo viên sử dụng ĐDDH và UD CNTT.
- Về đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
+ BGH nhà trường đã chỉ đạo tổ chức dạy lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các giờ học, tổ chức dạy chuyên đề môn GDCD.
+ Tổ chức cho học sinh tham quan và dâng hương tại di tích đền thờ Chu Văn An.
- Về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
+ Năm học 2019-2020 nhà trường vẫn tiếp tục chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn thực hiện đánh giá theo 12 tiêu chí.
+ Xây dựng đề kiểm tra theo ma trận đề, đảm bảo hợp lý các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và công tác phân luồng học sinh sau THCS:
+ Công tác giáo dục hướng nghiệp: BGH lên kế hoạch dạy hướng nghiệp, tổ chức dạy hướng nghiệp theo chương trình của SGD. Tổ chức cho học sinh tham gia học tập hướng nghiệp tại Bát Tràng. Cuối năm học nhà trường đã mời các trường dạy nghề, các trung tâm đến tư vấn nghề nghiệp cho học sinh.
+ Công tác dạy nghề: 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề tin học, công tác tổ chức dạy nghề được nhà trường thực hiện nghiêm túc. BGH xây dựng kế hoạch, xếp TKB dạy nghề, có sổ theo dõi dạy nghề. Lớp và GVBM có đủ các loại sổ theo qui định. Cập nhật điểm nghề tự chọn vào phần mềm giáo dục điện tử.
- Về dạy học ngoại ngữ:
+ Dạy tăng cường tiếng Anh: thực hiện dạy ở các lớp 8AB, 7AB, 6ABDE (8/18 lớp với 348/713 học sinh tham gia). Việc dạy tiếng anh tăng cường đã được nhà trường thực hiện đầy đủ các thủ tục hướng dẫn của PDG. Công tác dạy tiếng anh tăng cường được duy trì và thực hiện tốt.
+ Dạy tiếng Anh ở trường: Nhà trường đã tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ: đầu tư đầy đủ các thiết bị như máy tính, máy chiếu, catset, đĩa, smart tivi
- Về giáo dục đạo đức, lối sống: Nhà trường đã tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, tuyên truyền phòng chống tại nạn thương tích cho học sinh thong qua buổi sinh hoạt dưới cờ, giờ sinh hoạt lớp, đồng thời tích hợp lồng ghép trong các giờ lên lớp, đặc biệt là giờ dạy GDCD.
1.2. Khái quát xếp loại hạnh kiểm, học lực năm học 2019-2020
+ Đạo đức :
Khối
|
SS
|
Tốt
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
SL
|
Tỷ lệ
%
|
SL
|
Tỷ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ %
|
6
|
208
|
182
|
87.5%
|
25
|
12%
|
1
|
0,48
|
0
|
0
|
7
|
196
|
181
|
92,35%
|
15
|
7,65%
|
0
|
0
|
0
|
0
|
8
|
163
|
133
|
81,6%
|
27
|
16,6%
|
3
|
1,84%
|
0
|
0
|
9
|
146
|
125
|
85,6%
|
20
|
13,7%
|
1
|
0,68%
|
0
|
0
|
Năm học
2019-2020
|
713
|
621
|
87,1%
|
87
|
12,2%
|
5
|
0,7%
|
0
|
0
|
Năm học
2018-2019
|
660
|
575
|
87.1%
|
82
|
12,4%
|
3
|
0,45%
|
0
|
0
|
So với năm học 2018-2019
|
|
0
|
Giảm 0,02
|
Tăng 0,25%
|
0
|
+ Học lực
Khối
|
|
Giỏi
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
Kém
|
|
SS
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ %
|
6
|
208
|
73
|
35,1%
|
88
|
42,3%
|
37
|
17,79%
|
10
|
4,8%
|
0
|
0
|
7
|
196
|
80
|
40,8%
|
80
|
40,8%
|
33
|
16,84%
|
3
|
1,53%
|
0
|
0
|
8
|
163
|
73
|
44,8%
|
57
|
34,97%
|
25
|
15,34%
|
8
|
4,91%
|
0
|
0
|
9
|
146
|
63
|
43,15%
|
48
|
32,88%
|
35
|
23,97%
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Năm học 2019-2020
|
713
|
289
|
40,5%
|
273
|
38,3%
|
130
|
18,2%
|
21
|
2,9%
|
0
|
0
|
Năm học 2018-2019
|
660
|
289
|
43,8%
|
229
|
34,7%
|
123
|
18,6%
|
19
|
2,88%
|
0
|
0
|
So với năm học 2018-2019
|
|
Giảm 3,3%
|
Tăng 3,6%
|
Giảm 0,4%
|
Tăng 0,02%
|
0
|
Kết quả: so sánh đối chiếu với năm học trước và chỉ tiêu đăng kí (PGD duyệt) trường đạt yêu cầu so với chỉ tiêu.
2. Hoạt động đổi mới quản lý giáo dục
2.1. Đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:
- Thực hiện sự chỉ đạo của PGD về việc tăng cường tính tự chủ trong việc điề chỉnh và xây dựng kế hoạch dạy họ, BGH trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát các nội dung trong kế hoạch dạy học bộ môn và điều chỉnh cho phù hợp.
Đánh giá: BGH đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, đã nộp kế hoạch để PGD phê duyệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch, phù hợp với thực tiễn nhà trường. Năm học 2019-2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhà trường đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế.
2.2. Hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
- Đánh giá chất lượng SHCM; xây dựng các CĐ dạy học trong mỗi môn học, các CĐ tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn
+ Việc tổ chức chỉ đạo sinh hoạt sinh môn được BGH trường chỉ đạo nghiêm túc, các tổ trưởng đã xây dựng kế hoạch chuyên môn ngay từ đầu năm học. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn đã bám sát chỉ đạo của PDG về đổi mới sinh hoạt chuyên môn tránh liệt kê đầu việc. BGH đi dự sinh hoạt nhóm để rút kinh nghiệm, yêu cầu các tổ chuyên môn lên kế hoạch SHCM với các nội dung như: Đổi mới phương pháp dạy học, thống nhất bài kiểm tra một tiết, xây dựng các chuyên đề, tổ chức tập huấn cho giáo viên ứng dụng CNTT vào dạy học với các phần mềm mới.
+ Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có một số buổi SHCM trường chỉ đạo tổ chức sinh hoạt trực tuyến trên Zoom.
- Hoạt động dạy học theo chuyên đề (đơn môn): số lượng, đánh giá, nhận xét:
+ Năm học 2019-2020 trường thực hiện 21 chuyên đề, các chuyên đề được thực hiện ở tất các các môn học, các chuyên đề tích hợp, liên môn.
Đánh giá: năm học 2019-2020 nhà trường tập trung vào các chuyên đề như: Định hướng phát triển năng lực học sinh (chuyên đề môn môn Toán, Ngữ văn, Địa lí), chuyên đề ôn tập cho học sinh lớp 9 (chuyên đề môn Ngữ văn, tiếng Anh, môn Toán), chuyên đề lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng (môn GDCD, môn Ngữ Văn), lồng ghép giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh (môn GDCD), chuyên đề ứng dụng Smart tivi trong chữa bài tập ôn tập lớp 9 (môn toán, tiếng Anh)…
- Chủ đề dạy học liên môn đã xây dựng, thực hiện: thực hiện chuyên đề tích hợp liên môn trong môn Vật lý, hóa học, môn lịch sử.
- Hoạt động Ngày chuyên môn: BGH thực hiện nghiêm túc Ngày chuyên môn:
Theo kế hoạch năm học 2019-2020 nhà trường xây dựng 9 ngày chuyên môn tuy nhiên do dịch Covid-19 nên những môn thi trắc nghiệm lớp 9 không thực hiện trường điều chỉnh thực hiện còn 7 Ngày chuyên môn và đã thực hiện theo kế hoạch: Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức ôn tập cho HS lớp 9 hiệu quả.
+ Cấp trường: học kì I tổ chức Ngày chuyên môn về: 1) “Cách tổ chức giờ sinh hoạt lớp hiệu quả” ở chuyên đề Sinh hoạt lớp; 2) tổ chức Ngày chuyên môn về “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG lớp 8,9”. Học kì II: tổ chức 2 ngày chuyên môn: 1) tổ chức chuyên đề về “Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9” môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. 2) Tổ chức “Chuyên đề ôn tập lớp 9 và sử dụng Smart tivi trong chữa bài tập ôn tập lớp 9 (môn toán, tiếng Anh)” để GVBM tham khảo cách sử dụng Smart tivi vào giảng dạy cho học sinh.
+ Cấp tổ: mỗi tổ thực hiện 1 Ngày chuyên môn/học kì: nội dung trao đổi phương pháp học tập, thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp học tập, kiểm tra đánh giá học sinh.
2.3. Tổ chức và tham gia các cuộc thi, kết quả.
- Phong trào thi giáo viên giỏi:
+ Phong trào thi GV dạy giỏi: có 2 giáo viên dự thi GVG ở các môn Tiếng Anh, Sinh học. Kết quả: 2/2 tiết xếp loại giỏi.
+ Phong trào viết SKKN: có 7 SKKN được PGD xếp loại, trong đó có 4 SKKN được xếp loại B, có 2 SKKN được xếp loại C. Trường đã tổ chức 2 buổi phổ biến áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của các đ/c đã được PGD xếp loại trong hội đồng để giáo viên học hỏi, áp dụng SKKN của đồng nghiệp trong giảng dạy.
- Phong trào thi HSG:
+ Thi học sinh giỏi lớp 9: + Có 5 học sinh dự thi HSG cấp thành phố: kết quả đạt 2 giải ba môn GDCD, môn Hóa; đạt 1 giải KK môn GDCD. 2 giải ba, 11 giải KK cấp huyện.
+ Thi Olympic lớp 8 cấp huyện: đạt 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải KK, có 19 học sinh vào đội tuyển.
+ Có 1 học sinh được chọn tham gia thi Tin học trẻ không chuyên cấp thành phố.
- Phong trào VHVN, TDTT
+ Tham gia tốt hội khỏe Phù Đổng là nơi đăng cai tổ chức HKPĐ cấp huyện. Kết quả đạt 32 giải cấp huyện (5 giải nhất, 12 giải nhì, 15 giải ba), có 2 hs dự thi HKPĐ cấp thành phố.
+ Có 1 học sinh đạt giải nhì hội thi Giải cầu lông mở rộng cấp huyện.
2.4 Tổ chức, quản lý các hoạt động CM qua trang “Trường học kết nối”
- Số liệu: Số tài khoản đã cấp cho giáo viên: 30
- Đánh giá: Hàng tháng 3 tổ trưởng chuyên môn đều đưa nội dung sinh hoạt lên trang trường học kết nối để giáo viên trao đổi. Tuy nhiên, lượng giáo viên thực hiện trao đổi chưa nhiều, chưa thường xuyên.
2.5 Mô hình đổi mới, sáng tạo của đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020.
- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trường tổ chức tập huấn nhiều phần mềm phục vụ dạy học như Viettel Study, Zoom, Study.hanoi.edu.vn, Hocbaionha.com cho GV và học sinh, tổ chức dạy học trực tuyến ở tất cả các môn học, mở sổ ghi đầu bài điện tử để ghi thông tin trực tiếp giờ dạy trực tuyến: kết quả trung bình các tiết dạy có 96% HS tham gia học trực tuyến. Tổ chức cho học sinh tự học và làm bài ở nhà trên phần mềm Hocbaionha.com.
- Phối hợp với trung tâm hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương và PGD tổ chức dạy khiêu vũ cho học sinh khối 7,8. Đây là hoạt động được PHHS, GV và học sinh yêu thích hưởng ứng.
- Trường tổ chức câu lạc bộ bóng rổ với sự tham gia của hơn 50 học sinh, đây là hoạt động bổ ích giúp học sinh tăng trưởng chiều cao và HS yêu thích.
- Trong công tác hướng nghiệp cho học sinh: Mời các giảng viên các trường dạy nghề về giới thiệu về trường dạy nghề, công tác tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đã có tác dụng rất tốt đối với học sinh.
2.6 Đánh giá công tác quản lý dạy thêm, học thêm
Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hiện hành về dạy thêm học thêm. Trong năm học 2019-2020, nhà trường tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho học sinh khối 8,9 với khoảng 300/713 học sinh chiếm tỉ lệ 42 % học sinh cả trường. Nhà trường đã mở các loại sổ sách theo dõi và quản lý công tác DTHT, thu chi theo đúng văn bản và qui chế chi tiêu nội bộ.
3. Công tác xây dựng, tu bổ CSVC và dạy học buổi 2/ngày
- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng, tu bổ CSVC. Năm học 2019-2020 CSVS của nhà trường luôn đảm bảo khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhà vệ sinh được vệ sinh hàng ngày nên luôn đảm bảo sạch sẽ. Năm học 2019-2020 do dịch Covid-19 nên trường đã trang bị thêm 4 bồn rửa tay di động, trang bị các thiết bị y tế, CSVC phục vụ cho công tác phòng chống dịch; cải tạo và trồng mới bồn hoa dãy 10 phòng.
- Về tình hình học 2 buổi/ngày được duy trì với khối 6, 7 (10/18 lớp với 406/713 học sinh chiếm tỷ lệ 56,9%)
4. Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ
- Nhà trường quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ. Nâng cao tay nghề qua việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, qua công tác thi giáo viên giỏi. Trong học kì 1, nhà trường đã tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường các môn Tiếng Anh, Sinh học để chọn giáo viên thi cấp huyện. Với các đ/c được lựa chọn dự thi cấp huyện, tổ nhóm chuyên môn cùng xây dựng cho tiết dạy. Qua hoạt động này cũng góp phần nâng cao tay nghề của đ/c GV dự thi cũng như các đ/c trong tổ, nhóm chyên môn. Kết quả thi GVDG: cả 2 đ/c GV dự thi đều đạt giờ dạy giỏi, hồ sơ tốt. Nhà trường đã cử đúng thành phần và đủ số lượng giáo viên tham gia các buổi tập huấn đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới SGK do cấp trên tổ chức. Các đ/c tham gia tập huấn đề đều thực hiện nghiêm túc qui định của đơn vị tổ chức.
- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Hiện nay 100% cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường đã đạt chuẩn, trong đó 85% có trình độ trên chuẩn. Trong năm học 2019-2020, nhà trường có 1 đ/c đang học đại học để nâng cao trình độ trên chuẩn.
III. Đánh giá chung
- Kết quả, ưu điểm nổi bật
- Trường đã chỉ đạo tốt hai nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm học:
+ Nâng cao chất lượng học sinh giỏi: Làm tốt công tác lựa chọn học sinh nhà trường đã thực hiện các biện pháp tổ chức thi Olymppic cấp trường khối 6,7,8. Phối hợp với CMHS thuê ô tô cho học sinh tham gia ôn tập ở huyện. Huy động các nguồn lực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Động viên khen thưởng kịp thời học sinh có thành tích.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức – Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Tổ chức hai chuyên đề sinh hoạt lớp để nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt. Phối hợp với trung tâm hoạt động thiếu nhi TW tổ chức dạy khiêu vũ thể thao cho học sinh khối 7,8. Ngoài ra, thưc hiện dự án đưa bóng rổ vào hoạt động trong nhà trường để nâng cao tầm vóc cho học sinh nhà trường đã thành lập CLB bóng rổ đã duy trì và hoạt động có hiệu quả. Duy trì và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề có hiệu quả.
- Thực hiện tốt công tác dạy và học: Mặc dù ảnh hưởng của dịch nhưng nhà trường đã thực hiện tốt công tác dạy và học: tổ chức tập huấn cho giáo viên các phần mềm: PM Zoom dạy học trực tuyến, PM Viettel Study; tổ chức tập huấn phần mềm cho học sinh: PM Study.hanoi.edu.vn, PM Hocbaionha.com. Nên việc tổ chức dạy và học của nhà trường được duy trì tốt: Trường tổ chức dạy học trực tuyến ở tất cả các môn học, đưa bài tập lên Website của trường cho HS làm bài và ôn bài ở nhà, HS khối lớp 8,9 ôn tập các môn trắc nghiệm trên phần mềm Study.hanoi.edu.vn, HS khối 6789 ôn tập Toán, Văn, Anh trên phần mềm Hocbaionha.com, HS học bài trên truyền hình. Với nhiều hình thức tổ chức cho HS học bài và làm bài hiệu quả nên chất lượng dạy và học của trường vẫn đảm bảo và duy trì tốt.
- Làm tốt công tác XHH: Năm học 2019-2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhà trường đã làm tốt công tác phòng chống dịch, làm tốt công tác xã hội hóa được phụ huynh quan tâm và ủng hộ nhiều thiết bị y tế và cơ sở vật chất như: Máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, cồn, giấy y tế đa năng, găng tay, khẩu trang và các dụng cụ để vệ sinh lớp học như chổi, thùng rác… Trong năm học vừa qua, do thời tiết nắng nóng để đảm bảo sức khỏe cho GV và HS nhà trưởng đã tổ chức XHH để thuê lắp điều hòa 18/18 lớp.
- Chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục tiếp tục được đổi mới, nâng cao; công tác quản lý, đoàn thể, kiểm tra, xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất, tài chính, xã hội hóa, thi đua khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều đổi mới.
- Chất lượng các phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi, văn nghệ, thể dục thể thao đều đạt thành tích cao, được Phòng GD&ĐT xếp loại tốt trở lên.
- Nhà trường đã tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu phấn đấu nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch giao, không có các vụ việc vi phạm lớn xảy ra trong trường.
- Khó khăn, hạn chế, nguyên nhân
Một số giáo viên lớn tuổi việc ƯDCNTT còn chậm.
- Biện pháp
Cử các đ/c giáo viên có trình độ về CNTT giúp đỡ các đ/c này
- Đề xuất, kiến nghị với Bộ/Sở/Phòng
Kính đề nghị PGD cộng điểm thưởng cho nhà trường theo bảng điểm 100
- Trường đã tham gia tổ chức HKPĐ cấp huyện ( 2 đ)
- Trường có hai học sinh đạt giải ba môn hóa học, GDCD lớp 9 cấp thành phố (1 đ)
- Có mô hình hoạt động tổ chức lớp khiêu vũ cho HS khối 7,8. Tổ chức CLB bóng rổ, bóng bàn (1đ)
- Có SKKN được phổ biến, ứng dụng tại trường(1đ)
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Gia Lâm;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Ký, đóng dấu)
Vũ Quang Đoàn
|