UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ
––––––––––
Số: /BC- THCSPT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
Gia Lâm, ngày 18 tháng 5 năm 2019
|
BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2018-2019
I. Đặc điểm tình hình
Tổng số học sinh đầu năm học: 662
Tổng số học sinh cuối năm học: 660
Tăng/ Giảm: 2 Lý do: chuyển trường
Số học sinh bỏ học (nếu có): 0
Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày: 364; Đạt tỷ lệ: 55%
Tổng số CBQL, giáo viên, nhân viên: 44
Tổng số giáo viên: 33 Biên chế: 26, hợp đồng 55: 4 đ/c, hợp đồng khác: 3
Tổng số giáo viên trên chuẩn: 27/33. Đạt tỷ lệ 81,8%
Tổng số đảng viên: 18/44 Đạt tỷ lệ: 41%
II. Kết quả việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ năm học
1. Tình hình và kết quả triển khai nhiệm vụ chuyên môn
a) Công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn
Công tác chỉ đạo, tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường: Việc đổi mới hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhà trường thực hiện nghiêm túc.
- Về đổi mới phương pháp dạy học: BGH đã chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, đưa vào thực hiện chuyên đề để GV trao đổi học tập. BGH tăng cường dự giờ để góp ý, rút kinh nghiệm, tư vấn phương pháp dạy học cho giáo viên. Chỉ đạo chuyên môn tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học, nhà trường có sổ theo dõi GV ứng dụng CNTT hàng tháng thống kê và thông báo vào buổi họp sinh hoạt và đưa vào thi đua giáo viên để GV thực hiện nghiêm túc.
- Về đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
+ BGH nhà trường đã chỉ đạo tổ chức dạy lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các giờ học, tổ chức dạy chuyên đề môn GDCD, môn Âm nhạc.
+ Tổ chức dạy kĩ năng sống cho học sinh lớp 6 vào đầu năm học thông qua giờ sinh hoạt.
+ Tổ chức cho học sinh tham quan và dâng hương tại di tích Cổ Loa – Tây Thiên trong học kì I, tổ chức cho học sinh tham quan và dâng hương tại khu di tích Bạch Đằng Giang trong học kì II.
- Về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
+ Năm học 2018-2019 nhà trường vẫn tiếp tục chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn thực hiện đánh giá theo 12 tiêu chí.
+ Xây dựng đề theo kiểm theo ma trận đề, đảm bảo hợp lý các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
+ Đối với các môn thi vào lớp 10 như: Địa lý, GDCD, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Hóa học đã chỉ đạo các tổ nhóm tăng cường ra đề chủ yếu là trắc nghiệm để cho HS làm quen.
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và công tác phân luồng học sinh sau THCS:
+ Công tác giáo dục hướng nghiệp: BGH lên kế hoạch dạy hướng nghiệp, tổ chức dạy hướng nghiệp theo chương trình của SGD. Tổ chức cho học sinh tham gia học tập hướng nghiệp tại Bát Tràng. Cuối năm học nhà trường đã mời các trường dạy nghề, các trung tâm đến tư vấn nghề nghiệp cho học sinh.
+ Công tác dạy nghề: 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề tin học, công tác tổ chức dạy nghề được nhà trường thực hiện nghiêm túc. BGH xây dựng kế hoạch, xếp TKB dạy nghề, có sổ theo dõi dạy nghề. Lớp và GVBM có đủ các loại sổ theo qui định. Cập nhật điểm nghề tự chọn vào phần mềm giáo dục điện tử.
- Về dạy học ngoại ngữ:
+ Dạy tăng cường tiếng Anh: thực hiện dạy ở các lớp 8AB, 7AB, 6ABCDE (9/17 lớp với 322/660 học sinh tham gia). Việc dạy tiếng anh tăng cường đã được nhà trường thực hiện đầy đủ các thủ tục hướng dẫn của PDG. Công tác dạy tiếng anh tăng cường được duy trì và thực hiện tốt.
+ Dạy tiếng Anh ở trường: Nhà trường đã tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ: đầu tư đầy đủ các thiết bị như máy tính, máy chiếu, catset, đĩa, smart tivi.
- Về giáo dục đạo đức, lối sống: Nhà trường đã tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, tuyên truyền phòng chống tại nạn thương tích cho học sinh thong qua buổi sinh hoạt dưới cờ, giờ sinh hoạt lớp, đồng thời tích hợp lồng ghép trong các giờ lên lớp, đặc biệt là giờ dạy GDCD.
b. Khái quát xếp loại hạnh kiểm, học lực năm học 2018-2019
+ Đạo đức :
Khối
|
SS
|
Tốt
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
SL
|
Tỷ lệ
%
|
SL
|
Tỷ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ %
|
6
|
200
|
184
|
92%
|
16
|
8%
|
0
|
0
|
0
|
0
|
7
|
164
|
141
|
85,98%
|
21
|
12,80
|
2
|
1,22
|
0
|
0
|
8
|
152
|
125
|
82,24%
|
26
|
17,1%
|
1
|
0,66
|
0
|
0
|
9
|
144
|
125
|
86,8%
|
19
|
13,2
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Năm học
2018-2019
|
660
|
575
|
87.12%
|
82
|
12,4%
|
3
|
0,45%
|
0
|
0
|
Năm học
2017-2018
|
598
|
525
|
87,79
|
62
|
10,73
|
10
|
1,67%
|
0
|
0
|
So với năm học 2017-2018
|
|
Giảm 0,67%
|
Tăng 1,67%
|
Giảm 1,22%
|
0
|
PGD duyệt
|
|
85%
|
13%
|
2%
|
0
|
+ Học lực
Khối
|
|
Giỏi
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
Kém
|
|
SS
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ
%
|
SL
|
Tỉ lệ %
|
6
|
200
|
91
|
45,5%
|
66
|
33%
|
34
|
17%
|
9
|
4,5%
|
0
|
0
|
7
|
164
|
83
|
50,6%
|
46
|
28,1%
|
30
|
18,3%
|
5
|
3,05%
|
0
|
0
|
8
|
152
|
76
|
50%
|
43
|
28,3%
|
28
|
18,4
|
5
|
3,29%
|
0
|
0
|
9
|
144
|
39
|
27,1%
|
74
|
51,4%
|
31
|
21,5%
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Năm học 2018-2019
|
660
|
289
|
43,8%
|
229
|
34,7%
|
123
|
18,6%
|
19
|
2,88%
|
0
|
0
|
Năm học 2017-2018
|
598
|
291
|
48,66
|
184
|
30,77
|
105
|
17,56
|
17
|
2,84
|
0
|
0
|
So với năm học 2017-2018
|
|
Giảm 4,86%
|
Tăng 3,93%
|
Tăng 1,04%
|
Tăng 0,04%
|
0
|
PGD duyệt
|
|
48%
|
30%
|
18,70%
|
<3%
|
0,3%
|
Kết quả: so sánh đối chiếu với năm học trước và chỉ tiêu đăng kí (PGD duyệt) trường đạt yêu cầu so với chỉ tiêu.
2. Hoạt động đổi mới quản lý giáo dục
a. Đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:
- Thực hiện sự chỉ đạo của PGD về việc tăng cường tính tự chủ trong việc điề chỉnh và xây dựng kế hoạch dạy họ, BGH trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát các nội dung trong kế hoạch dạy học bộ môn và điều chỉnh cho phù hợp.
Đánh giá: BGH đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, đã nộp kế hoạch để PGD phê duyệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch, phù hợp với thực tiễn nhà trường.
b. Hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
- Đánh giá chất lượng SHCM; xây dựng các CĐ dạy học trong mỗi môn học, các CĐ tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn
+ Việc tổ chức chỉ đạo sinh hoạt sinh môn được BGH trường chỉ đạo nghiêm túc, các tổ trưởng đã xây dựng kế hoạch chuyên môn ngay từ đầu năm học, thực hiện sinh hoạt định kì theo kế hoạch, mỗi học kì BGH đều tổ chức 2 ngày chuyên môn cấp trường, các tổ tổ chức 1 ngày chuyên môn trong 1 học kì. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn đã bám sát chỉ đạo của PDG về đổi mới sinh hoạt chuyên môn tránh liệt kê đầu việc. BGH đi dự sinh hoạt nhóm để rút kinh nghiệm, yêu cầu các tổ chuyên môn lên kế hoạch SHCM với các nội dung như: Đổi mới phương pháp dạy học, thống nhất bài kiểm tra một tiết, xây dựng các chuyên đề, tổ chức tập huấn cho giáo viên ứng dụng CNTT vào dạy học với các phần mềm mới.
- Hoạt động dạy học theo chuyên đề (đơn môn): số lượng, đánh giá, nhận xét:
+ Năm học 2018-2019 trường thực hiện 29 chuyên đề, các chuyên đề được thực hiện ở tất các các môn học, các chuyên đề tích hợp, liên môn.
Đánh giá: năm học 2018-2019 nhà trường tập trung vào các chuyên đề như: Định hướng phát triển năng lực học sinh (chuyên đề môn Sinh học, môn Toán, Ngữ văn), chuyên đề ôn tập cho học sinh lớp 9 (chuyên đề môn Ngữ văn, tiếng Anh, môn Toán), chuyên đề lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng (môn GDCD), lồng ghép giáo dục biển đảo (môn Địa lí), sử dụng phần mềm Sketchpad trong môn toán, chuyên đề ứng dụng Smart tivi trong giảng dạy (môn toán, tiếng Anh)…
- Chủ đề dạy học liên môn đã xây dựng, thực hiện: thực hiện chuyên đề tích hợp liên môn trong môn Vật lý, hóa học, môn lịch sử.
- Hoạt động Ngày chuyên môn: BGH thực hiện nghiêm túc Ngày chuyên môn:
+ Cấp trường: học kì I tổ chức Ngày chuyên môn về “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh” ở chuyên đề Sinh học. Học kì II: tổ chức 2 ngày chuyên môn: 1) tổ chức chuyên đề về “Tổ chức sinh hoạt lớp và sinh hoạt chuyên đề” ở công tác chủ nhiệm để GVCN trao đổi học tập công tác chủ nhiệm. 2) Tổ chức “Chuyên đề ôn tập lớp 9 và sử dụng Smart tivi trong giảng dạy” để GVBM tham khảo cách sử dụng Smart tivi vào giảng dạy cho học sinh.
+ Cấp tổ: mỗi tổ thực hiện 1 Ngày chuyên môn/học kì: nội dung trao đổi phương pháp học tập, thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp học tập, kiểm tra đánh giá học sinh.
c) Tổ chức và tham gia các cuộc thi, kết quả.
- Phong trào thi giáo viên giỏi:
+ Phong trào thi GV dạy giỏi: có 3 giáo viên dự thi GVG ở các môn Thể dục, Địa lí, Hóa học. Kết quả: 3/3 tiết xếp loại giỏi.
+ Phong trào viết SKKN: có 7 SKKN được PGD xếp loại, trong đó có 2 SKKN được xếp loại A, có 5 SKKN được xếp loại B. Trường đã tổ chức 2 buổi phổ biến áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của các đ/c đã được PGD xếp loại A trong hội đồng để giáo viên học hỏi, áp dụng SKKN của đồng nghiệp trong giảng dạy.
- Phong trào thi HSG:
+ Có 5 học sinh dự thi KHKT cấp thành phố
+ Thi học sinh giỏi lớp 9: đạt 1 giải nhì thành phố môn GDCD; đạt 1 giải nhất, 3 giải ba, 8 giải KK cấp huyện.
+ Thi Olympic lớp 8 cấp huyện: đạt 1 giải ba, 2 giải KK, có 23 học sinh vào đội tuyển.
+ Trường tổ chức thi ViOlympic toán trên Internet cấp trường: 54 học sinh tham gia, KQ: 4 giải nhất, 4 giải nhì.
+ Tham gia thi Festival cấp huyện: đạt 1 giải KK.
+ Tham gia thi vẽ tranh cấp huyện: đạt 1 giải nhì.
- Phong trào VHVN, TTT
+ Tham gia tốt hội khỏe Phù Đổng là nơi đăng cai tổ chức HKPĐ cấp huyện. Kết quả đạt 29 giải cấp huyện (5 giải nhất, 3 giải nhì, 21 giải ba), có 4 hs dự thi HKPĐ cấp thành phố.
+ Tham gia tốt thi văn nghệ “Giai điệu tuổi hồng” đạt giải nhất cấp cụm và giải ba cấp huyện.
d) Tổ chức, quản lý các hoạt động CM qua trang “Trường học kết nối”
- Số liệu: Số tài khoản đã cấp cho giáo viên: 32
- Đánh giá: Hàng tháng 3 tổ trưởng chuyên môn đều đưa nội dung sinh hoạt lên trang trường học kết nối để giáo viên trao đổi. Tuy nhiên, lượng giáo viên thực hiện trao đổi chưa nhiều, chưa thường xuyên.
e) Mô hình đổi mới, sáng tạo của đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019.
- Phối hợp với công ty Hà Nội Hon đa Motor tổ chức buổi truyền thông “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai “ để tuyên truyền giáo dục cho học sinh và giáo viên về kỹ thuật lái xe an toàn. Đã có tác dụng rất hiệu quả đối với giáo viên và học sinh.
- Trong công tác hướng nghiệp cho học sinh: Mời các giảng viên các trường dạy nghề về giới thiệu về trường dạy nghề, công tác tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đã có tác dụng rất tốt đối với học sinh.
f) Đánh giá công tác quản lý dạy thêm, học thêm
Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hiện hành về dạy thêm học thêm. Trong năm học 2018-2019, nhà trường tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho học sinh khối 7,8 với khoảng 290/660 học sinh chiếm tỉ lệ 43,94% học sinh cả trường. Nhà trường đã mở các loại sổ sách theo dõi và quản lý công tác DTHT, thu chi theo đúng văn bản và qui chế chi tiêu nội bộ.
3. Công tác xây dựng, tu bổ CSVC và dạy học buổi 2/ngày
- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng, tu bổ CSVC. Năm học 2018-2019 CSVS của nhà trường luôn đảm bảo khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhà vệ sinh được vệ sinh hàng ngày nên luôn đảm bảo sạch sẽ.
- Về tình hình học 2 buổi/ngày được duy trì với khối 6, 7 (9/17 lớp với 364/660 học sinh chiếm tỷ lệ 55,15%)
4. Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ
- Nhà trường quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ. Nâng cao tay nghề qua việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, qua công tác thi giáo viên giỏi. Trong học kì 1, nhà trường đã tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường các môn Hóa, Đại, Thể dục để chọn giáo viên thi cấp huyện. Vói các đ/c được lựa chọn dự thi cấp huyện, tổ nhóm chuyên môn cùng xây dựng cho tiết dạy. Qua hoạt động này cũng góp phần nâng cao tay nghề của đ/c GV dự thi cũng như các đ/c trong tổ, nhóm chyên môn. Kết quả thi GVDG: cả 3 đ/c GV dự thi đều đạt giờ dạy giỏi, hồ sơ tốt. Nhà trường đã cử đúng thành phần và đủ số lượng giáo viên tham gia các buổi tập huấn do các trên tổ chức. Các đ/c tham gia tập huấn đề đều thực hiện nghiêm túc qui định của đơn vị tổ chức.
- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Hiện nay 100% cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường đã đạt chuẩn, trong đó trên 80% có trình độ trên chuẩn. Trong năm học 2018-2019, nhà trường có 2 đ/c đang học đại học để nâng cao trình độ trên chuẩn, 28 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS.
III. Đánh giá chung
- Kết quả, ưu điểm nổi bật
- Trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các giáo viên THCS Gia Lâm dự thi GVDG cấp thành phố do trường đăng cai.
- Nhà trường đã tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu phấn đấu nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch giao, không có các vụ việc vi phạm lớn xảy ra trong trường.
- Chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục tiếp tục được đổi mới, nâng cao; công tác quản lý, đoàn thể, kiểm tra, xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất, tài chính, xã hội hóa, thi đua khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều đổi mới.
- Chất lượng các phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi, văn nghệ, thể dục thể thao đều đạt thành tích cao, được Phòng GD&ĐT xếp loại tốt trở lên.
- Khó khăn, hạn chế, nguyên nhân
Một số giáo viên lớn tuổi việc ƯDCNTT còn chậm.
- Biện pháp
Cử các đ/c giáo viên có trình độ về CNTT giúp đỡ các đ/c này
- Đề xuất, kiến nghị với Bộ/Sở/Phòng
Đề nghị PGDC công điểm thưởng cho nhà trường theo bảng điểm 100
- Trường đã tham gia tổ chức HKPĐ cấp huyện ( 2 đ)
- Trường có H đạt giải nhì môn GDCD lớp 9 cấp thành phố (2 đ)
- Có mô hình hoạt động tuyên truyền giáo dục ATGT cho GV và HS sáng tạo đạt hiệu quả (phối hợp với công ty Hà Nội Honđa Moto tổ chức) (1đ)
- Có SKKN được phổ biến, ứng dụng tại trường(1đ)
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Gia Lâm;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Ký, đóng dấu)
Vũ Quang Đoàn
|