UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ
––––––––––
Số: /BC- THCSPT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
Phú Thị, ngày 22 tháng 6 năm 2021
|
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở, năm học 2020 – 2021
Phần I
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
I. Đánh giá việc phát triển mạng lưới trường, lớp, học sinh, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
1. Quy mô phát triển trường, lớp; học sinh, giáo viên
Tổng số học sinh đầu năm học: 738
Tổng số học sinh cuối năm học: 734
Tăng/Giảm 04. Lý do chuyển đi 08; chuyển đến 04
Số học sinh bỏ học (nếu có): 0
Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày: 388; Đạt tỷ lệ 52,7%
Tổng số CBQL, giáo viên, nhân viên: 43
Tổng số giáo viên: 34. Trong đó Biên chế: 27 Hợp đồng: 07
Số lượng GV dạy chéo môn: 2. Dạy chéo môn: Công nghệ, Sinh học
Tổng số giáo viên trên chuẩn: 02. Đạt tỷ lệ 7,4% (theo Luật Giáo dục 2019).
Số lượng giáo viên được tuyển thêm trong năm học: 0
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên: 18. Đạt tỷ lệ 50% (so với tổng biên chế và hợp đồng 68)
- Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Thiếu giáo viên dạy các môn Âm nhạc, công nghệ, 2 giáo viên nghỉ sinh con nên nhà trường phải hợp đồng GV thỉnh giảng là GV dạy trường khác nên khó xếp TKB hoặc phải phân GVdạy chéo môn nêm cũng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.
2. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
- Báo cáo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục: Nhà trường có 19 phòng học cho 19 lớp. 4 phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Tin. Các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng, hệ thống chiếu sáng, quạt, điều hòa đảm bảo tiêu chuẩn. Trong đó có 15/19 lớp có trang bị máy chiếu, máy tính kết nối internet tại lớp học, ngoài ra nhà trường có 01 phòng đa năng được lắp máy tính máy chiếu và 01 bộ máy chiếu rời để dùng chung. Nhà trường trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hàng năm được sửa chữa, bổ sung đảm bảo danh mục đồ dùng tối thiểu. Ngoài ra năm học 2020-2021, nhà trường đã cải tạo các bồn hoa, bổ sung thêm cây cảnh tạo khung cảnh sư phạm xanh, sạch đẹp.
- Đánh giá tình hình sử dụng thiết bị dạy học, tình hình hoạt động của phòng học bộ môn trong dạy học và giáo dục: Trong năm học 2020-2021, các GV đã tích cực sử dụng thiết bị dạy học trong giờ học và các hoạt động giáo dục. Các thiết bị dạy học được bảo quản, sắp xếp khoa học thuận tiện cho việc sử dụng. Các phòng học bộ môn được GV sử dụng giảng dạy thường xuyên. Trong năm học 2020-2021 đã có 105 tiết thực hành; 6777 tiết có sử dụng máy tính, máy chiếu, 3155 tiết sử dụng các đồ dùng khác.
Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Hiện nay phòng đồ dùng dạy học dùng chung diện tích còn nhỏ 25m2 khó sắp xếp; nhân viên phụ trách đồ dùng kiêm nhiệm, chưa được đào tạo nên hiệu quả công tác quản lý phòng đồ dùng chưa cao.
3. Chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
Công tác PCGD được quan tâm và chỉ đạo kịp thời. Năm 2021, xã Phú Thị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3
- Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: GV làm công tác PCGD chưa nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao. Kinh phí cho công tác điều tra PCGD còn quá ít.
II. Chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
* Thực hiện theo công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
- Thực hiện công văn 3280/BGD ĐT-GDTH v/v hướng dẫn điều chỉnh bổ sung dạy học cấp THCS,THPT ngày 27/8/2020, theo hướng dẫn chuyên môn của Phòng GD&ĐT Gia Lâm năm học 2020-2021, nhà trường đã có sự điều chỉnh kế hoạch dạy học ở các môn học theo chỉ đạo của cấp trên về nội dung giảm tải, xây dựng chủ đề dạy học, đưa dạy học STEM lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống, GDAN Quốc phòng…vào trong chương trình học và đã được PGD&ĐT Gia Lâm phê duyệt.
- Để đẩy mạnh các hoạt động STEM căn cứ vào sự chỉ đạo của PGD, căn cứ các công văn 3089/BGD ĐT-GDTH ngày 14/8/2020, công văn 2643/SGD ĐT ngày 19/8/2020 của SGD&ĐT nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể để áp dụng ở các môn: Vật lý, Sinh học, Mĩ thuật, Hóa học.
- Dạy học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS: xây dựng kế hoạch dạy học lồng ghép giáo dục kĩ năng sống: môn Vật lí, GDCD; xây dựng KH lồng ghép GDQP: môn GDCD: 17, môn ngữ Văn: 18. Công tác chỉ đạo việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục được nhà trường thực hiện nghiêm túc; phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép với nhiều hình thức khác nhau như tổ chức thi kể chuyện, hội thi tìm hiểu về Quốc phòng an ninh..
-Việc sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học trong trường/cụm trường: Nhà trường căn cứ công văn 3280/BGD ĐT-GDTH V/v hướng dẫn điều chỉnh bổ sung dạy học cấp THCS,THPT ngày 27/8/2020, theo hướng dẫn chuyên môn của Phòng GD&ĐT Gia Lâm năm học 2020-2021, đã có sự điều chỉnh kế hoạch dạy học ở các môn học theo chỉ đạo của cấp trên về nội dung giảm tải, xây dựng chủ đề dạy học, các tổ nhóm đã thực hiện việc dạy học theo kế hoạch đã điều chỉnh đem lại hiệu quả cao.Hoạt động dạy học theo chủ đề, đơn môn: số lượng chủ đề trong năm học 2020-2021: 75 chủ đề trong đó có một số chủ đề được thực hiện theo nghiên cứu bài học thuộc các môn :môn: Ngữ văn: 8, Lịch sử, GDCD: 7, Vật lí: 9, Địa lí, Hóa học: 9, Sinh học: 26, Âm nhạc,
* Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân
- Khó khăn: Việc thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống chưa thường xuyên; giáo viên bước đầu làm quen với hoạt động mới vì vậy nhiều hoạt động vẫn còn hạn chế.
- Nguyên nhân: Giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưa có chiều sâu, chưa thu hút học sinh. Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid, dạy học nhà trường phải thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến, ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện kế hoạch giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm.
2. Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh
* Công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh: BGH đã chỉ đạo CBGV bám sát công văn số 259/GD &ĐT ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cấp THCS; công văn số 257/GD &ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm về việc hướng dẫn hoạt động chuyên môn cấp THCS năm học 2020-2021. Chỉ đạo triển khai công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh từ năm học 2017- 2018.
- Về đổi mới phương pháp dạy họctheo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, thực hiện rèn luyện kĩ năng thực hành, thí nghiệm, kỹ năng tự học, nghiên cứu, khai thác phòng học bộ môn: từ đầu năm học, căn cứ vào hướng dẫn chuyên môn của phòng GD&ĐT, BGH đã chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương pháp dạy học được tiến hành liên tục, thường xuyên thông qua các chuyên đề của tổ, nhóm, các hoạt động tập thể từ đó rút kinh nghiệm để tìm ra phương pháp, cách thức dạy học hiệu quả nhất. Việc rèn luyện kĩ năng thực hành, thí nghiệm, kỹ năng tự học, nghiên cứu được thực hiện thông qua các môn học và được giáo dục thường xuyên tới từng học sinh, các phòng học bộ môn Hóa, Sinh, Tin, Lý, Địa, Công nghệ... được sử dụng thường xuyên đã phát huy vai trò tích cực trong giảng dạy và học tập.
- Về công tác UDCNTT trong dạy học: BGH đã chỉ đạo chuyên môn tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học bằng nhiều hình thức: GVBM thường xuyên tổ chức dạy học với các phương tiện máy tính, máy chiếu nhà trường có sổ theo dõi GV ứng dụng CNTT hàng tháng thống kê và thông báo vào buổi họp sinh hoạt và đưa vào thi đua giáo viên để GV thực hiện nghiêm túc với nhiều phần mềm ứng dụng dạy học ở môn Toán, Tiếng anh. Ngoài ra trường còn tổ chức cho HS tham gia các cuộc thi trên Internet để HS có kĩ năng sử dụng CNTT tốt: thi Violympic Toán, Lý, tiếng Anh; tham gia thi Giao thông trên Internet, học tập trên hệ thống HanoiStudy:
- Hoạt động dạy học theo chuyên đề (đơn môn): Kết quả năm học 2020-2021 trường thực hiện: 24/24 chuyên đề đã thực hiện đúng theo kế hoạch đã xây dựng. Trong đó: Tổ tự nhiên đã thực hiện 10 chuyên đề: 1) chuyên đề Toán: Phát triển năng lực học sinh trong giờ học Toán. 2) chuyên đề Hóa học: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ học Hóa học. 3) chuyên đề Toán: Ôn tập cho học sinh lớp 9. 4) chuyên đề Vật lí: Dạy học STEM trong môn Vật lí. 5) chuyên đề Công nghệ: Phát huy tính tự học của học sinh trong giờ công nghệ. 6) chuyên đề Địa lý: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 7) chuyên đề Toán: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong giờ học Hình học. 8) chuyên đề Toán: Ôn tập cho học sinh lớp 9. 9) chuyên đề Sinh học: Dạy học STEM trong môn Sinh học. 10) các chuyên đề ôn tập cho HS lớp 9 thi vào lớp 10 THPT các môn Toán (dạy Online).
Tổ xã hội đã thực hiện 10 chuyên đề: 1) chuyên đề Ngữ văn: Phát triển năng lực học sinh trong giờ học Ngữ văn; 2) chuyên đề GDCD: dạy học theo chủ đề; 3) chuyên đề Phát triển năng lực học sinh trong giờ học Ngữ văn; 4) chuyên đề Tích hợp lồng ghép giáo dục quốc phòng; 5) chuyên đề cấp trường: Định hướng phát triển năng lực học sinh trong giờ học Ngữ văn. 6) Chuyên đề Ngữ văn: Dạy học theo chủ đề. 7) chuyên đề Lịch sử: Dạy học phát triển năng lực học sinh (Bài: Nước Đại Việt thời Lê Sơ). 8) chuyên đề Ngữ văn: Dạy học phát triển năng lực học sinh. 9) chuyên đề ôn tập cho HS lớp 9 thi vào lớp 10 THPT môn ngữ văn, Lịch sử dạy Online.
Tổ năng khiếu đã thực hiện 4 chuyên đề: 1) chuyên đề Thể dục: Định hướng phát triển năng lực học sinh môn Thể dục; 2) chuyên đề Tiếng anh: Phát triển năng lực HS môn Tiếng Anh. 3) Chuyên đề Mĩ Thuật: Dạy học STEM trong môn Mĩ thuật. 4) Chuyên đề Tiếng Anh: Ôn tập thi vào lớp 10 THPT dạy Online.
=> BGH đã chỉ đạo các tổ bám sát các chuyên đề cần đổi mới phương pháp dạy học, UDCNTT để xây dựng và thực hiện chuyên đề theo kế hoạch, chuyên đề thực hiện nhằm đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, thực hiện các hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh. Sử dụng phương pháp dạy học tích cực để tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Việc ghi chép sổ sinh hoạt nhóm chuyên môn đã được các nhóm ghi chép đúng qui định. Đặc biệt, năm học này do ảnh hưởng của dịch Covid -19 học sinh lớp 9 ôn tập thi vào lớp 10 phải học Online, BGH đã thường xuyên dự giờ để chọn GV có phương pháp, hình thức dạy Online tốt phân công GV dạy chuyên đề ở tất các 4 môn thi: Toán, văn, Anh, Lịch sử để GV trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và áp dụng vào các tiết dạy ôn tập cho học sinh.
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa cho HS. Các em đã được trải nghiệm thực tế qua các hoạt động tập thể như: Tổ chức làm báo tường nhân ngày 20/11, làm tập san nhân ngày 22/12. Tổ chức các hoạt động theo chủ điểm: Ngày phụ nữ Việt Nam, biết ơn thầy cô, kỉ niệm ngày thành lập quân đội NDVN.
+ Tổ chức tuyên truyền trong buổi sinh hoạt dưới cờ về cách phòng tránh cháy nổ, bạo lực học đường, phòng chống bệnh theo mùa, TNXH... cho học sinh toàn trường. Phối hợp với Đoàn xã, Trung tâm Y tế tuyên truyền cho học sinh nữ khối 8, 9 về kiến thức giới tính. Phối hợp với chữ thập đỏ xã Phú thị tổ chức tập huấn Phòng chống tai nạn thương tích cho HS.
+ Tổ chức cho H lớp 9 học tập hướng nghiệp thực tế tại làng nghề Bát Tràng.
+ Tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa tại Bảo tàng dân tộc học, khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc - Thái Nguyên.
+ Phối kết hợp với trung tâm Anh ngữ Washington tổ chức cho học sinh tham gia “English Festival” với nhiều hoạt động phong phú, thu hút HS tham gia.
+ Việc ôn tập trực tuyến Hanoi Study đối với các lớp khối 8,9: Triển khai tới 100% đội ngũ GV các công các văn số 50/GD&ĐT ngày 18/2/2020 của PGD&ĐT Huyện Gia Lâm về việc hướng dẫn HS ôn tập trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh; công văn CV số 514/SGDĐT-VP ngày 20/02/2020 của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội về việc triển khai hệ thống ôn tập trực tuyến các môn Sử, Địa, GDCD, Sinh, Lý, Hóa, Tiếng Anh khối 8,9. BGH hàng tuần thống kê lượt tham gia học tập của HS để có biện pháp đôn đốc HS học tập.
- Trong thời gian nghỉ dịch các hoạt động chuyên môn vẫn diễn ra theo kế hoạch. BGH chỉ đạo các tổ nhóm tổ chức SHCM Online xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến, trao đổi chuyên môn, tổ chức chuyên đề, hệ thống bài tập ôn tập được đưa lên trang Web của nhà trường để các đồng chí GV, HS cùng tham khảo.
- Tình hình triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học theo Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020: Đẩy mạnh hoạt động dạy học STEM: Thực hiện đạo của PGD, căn cứ các công văn 3089/BGD ĐT-GDTH ngày 14/8/2020, công văn 2643/SGD ĐT ngày 19/8/2020 của SGD&ĐT. BGH trường đã chỉ đạo các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Mĩ thuật rà soát chương trình xây dựng các bài học STEM đối với những tiết, bài phù hợp tổng số tiết học STEM là 2 tiết/HK, đã tổ chức thành công chuyên đề tiết học STEM ở bộ môn Vật lý cấp trường vào tháng 12/2021.
* Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid, dạy học nhà trường phải thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến, nên còn một số tiết dạy học STEM chưa được thực hiện.
3. Đổi mới phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
* Trường đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh: Thông tư số 26/2020/TT-BGD ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT về sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế đánh giá xếp loại HS THCS và HS THPT ban hành kèm theo TT 58/2011/BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các quy định về kiểm tra, đầu điểm, cách đánh giá xếp loại học sinh thực hiện theo đúng hướng dẫn của các thông tư.
- Giáo viên thực hiện các hình thức kiểm tra phong phú tùy thuộc vào đặc trưng của từng môn: giao bài chuẩn bị về nhà, kiểm tra viết, kiểm tra làm bài ...
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm tra, đặc biệt thực hiện kiểm tra giữa kì, cuối kì theo lịch chung của trường cho 10 môn học. Riêng 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh kiểm tra chung chấm chéo.
* Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá: Đối với một số môn kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm: Giáo viên đã thực hiện trên phần mềm trộn đề như môn: Địa, Lịch sử, tiếng Anh, Sinh học, Vật lí. Một số môn giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra trên Google.doc.
*Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Giáo viên có nhiều cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, do mặt bằng trình độ học sinh không đồng đều nên nhiều lúc việc đổi mới kết quả chưa như mong muốn.
4. Tổ chức dạy học trực tuyến
* Căn cứ công văn số 356/SGD ĐT-GDPT ngày 31/01/2021 về việc tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến và triển khai dạy học ngay khi học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch.
Để tổ chức tốt dạy học trực tuyến BGH trường đã mở sổ ghi đầu bài Online để giáo viên cập nhật sau mỗi giờ dạy. Qua thông tin trên sổ ghi đầu bài online BGH nắm bắt ngay được tiến độ, tình tình dạy-học của GV và học sinh. Giáo viên chủ nhiệm qua sổ ghi đầu bài nắm bắt ngay được tình hình học của lớp, tên từng học sinh không tham gia học trong từng tiết để có thể trao đổi với PHH S tác động đến học sinh kịp thời. Chính vì vậy mà việc tổ chức dạy học trực tuyến nhà trường vẫn dạy học theo TKB và trung bình tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trong các tiết dạy đạt 98%.
BGH thường xuyên dự giờ để nắm bắt tình hình dạy học của giáo viên và học sinh. Hàng tuần tổ chức họp trực tuyến vào thứ 2 để nắm bắt tình hình dạy và học Online. Qua dự giờ BGH chọn các giáo viên có phương pháp dạy học Online hiệu quả để tổ chức 4 chuyên đề về dạy học Online ở các môn: Toán, Văn, tiếng Anh, lịch Sử để giáo viên trao đổi về phương pháp, phương tiện dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả. BGH yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm các chuyên đề và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giờ dạy cho tốt.
Ngoài giảng dạy Online, BGH yêu cầu GVBM Toán, Ngữ văn, tiếng Anh triển khai cho học sinh học trên truyền hình các bài dạy của năm học trước. Đối với lớp 8,9 triển khai cho học sinh học trên Study.hanoi.edu.vn các môn Anh, Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh, GDCD. Hàng tuần BGH thống kê số lượng HS học trên Study.hanoi.edu.vn để GVBM nắm bắt tình hình.
* Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân
+ Khó khăn: chất lượng học trực tuyến của một số học sinh chưa tốt. Học sinh không có nhiều cơ hội trao đổi với bạn bè. Kĩ năng sử dụng internet của một số giáo viên, học sinh chưa tốt.
+ Nguyên nhân: Một số học sinh, gia đình chưa quan tâm đến việc học của con nên vẫn còn một số học sinh chưa tích cực học tập; tốc độ internet chậm làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. Một số GV chưa khai thác tốt phương pháp dạy học Online để thu hút học sinh.
5. Việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT
* Tình hình và kết quả triển khai thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg tại địa phương;
+ Công tác giáo dục hướng nghiệp: BGH lên kế hoạch dạy hướng nghiệp, tổ chức dạy hướng nghiệp theo chương trình của SGD. Tổ chức cho học sinh tham gia học tập hướng nghiệp tại Bát Tràng. Cuối năm học nhà trường đã mời các trường dạy nghề, các trung tâm đến tư vấn nghề nghiệp cho học sinh. Kết hợp với hội CMHS, BGH chỉ đạo các GVCN lớp 9, GV dạy ôn thi vào 10 động viên, phân luồng học sinh sau THCS, kết quả trong năm học 2020-2021 trong tổng số 131 em học sinh lớp 9 đủ điều kiện tốt nghiệp đã có 23 em chọn học ở các trường nghề, trung tâm GDTX.
+ Công tác dạy nghề: 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề tin học, công tác tổ chức dạy nghề được nhà trường thực hiện nghiêm túc. BGH xây dựng kế hoạch, xếp TKB dạy nghề, có sổ theo dõi dạy nghề. Lớp và GVBM có đủ các loại sổ theo qui định. Cập nhật điểm nghề tự chọn vào phần mềm giáo dục điện tử.Công tác dạy nghề thường xuyên được trung tâm GDNN-GDTX huyện Gia Lâm kiểm tra và đánh giá cao.
* Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Nhiều PHHS còn nặng nề tư tưởng cần thiết phải cho con học trường công nên việc phân luồng còn hạn chế.
6. Giáo dục chính trị, lối sống, thể chất và thể thao trường học cho học sinh
- Về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm, nội dung giáo dục đạo đức được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học được tiến hành thường xuyên. Tất cả các thành viên trong hội đồng sư phạm của nhà trường đều có trách nhiệm tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh. Nội dung giáo dục đạo đức được lồng ghép dạy chủ yếu trong các môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, hoạt động NGLL, thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Hà Nội”. Kết quả: Nề nếp học sinh được duy trì ổn định, không có vụ việc lớn xảy ra, không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội, không có bạo lực học đường, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm kém.
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học: để tăng cường công tác giáo dục thể chất cho học sinh năm học 2020-2021 trường thành lập 2 CLB bóng rổ với gần 40 học sinh tham gia. Tổ chức cho học sinh thể dục giữa giờ vào thứ 3,5,7. Nhà trường tổ chức các hoạt hoạt động thi đấu TDTT nhân các ngày kỉ niệm 20/11, 26/3, tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường và tham gia cấp huyện.Thực hiện đầy đủ nội dung chương trình giảng dạy Thể dục chính khóa.
* Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid, dạy học nhà trường phải thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến, ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện các hoạt động TDTT. Môi trường XH và gia đình có nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục đạo đức nếp sống cho các em.
III. Chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới
1. Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa và tổ chức tập huấn cho giáo viên về sách giáo khoa mới.
- Tổ chức thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 7: Trường đã tổ chức cho các GV dự buổi giới thiệu các bộ sách giáo khoa; các GV, tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận lựa chọn SGK.
- Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Do thời gian không nhiều, chưa được trực tiếp tiếp cận với các bộ SGK nên việc lựa chọn SGK chỉ mang tính chất tương đối.
2. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
- Số lượng giáo viên được phân công dạy lớp 6 năm học 2021-2022: 30 người; tình hình và kết quả bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 6 năm học 2021-2022;
- Triển khai tổ chức việc tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán và đại trà.
- Tỉ lệ giáo viên đã hoàn thành Mô đun 1: 1/27 đạt 3,7%; Mô đun 2: 0, Mô đun 3: 0.
- Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân: Hiện nay giáo viên nhà trường vẫn chưa được tiết cận SGK mới; Gv được cử đi tập huấn mô đun 2
IV. Đánh giá chung
- Kết quả, ưu điểm nổi bật
- Trường đã chỉ đạo tốt hai nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm học:
+ Nâng cao chất lượng học sinh giỏi: Làm tốt công tác lựa chọn học sinh nhà trường đã thực hiện các biện pháp tổ chức thi Olymppic cấp trường khối 8. Tổ chức thi violimpic Toán-T.Anh, Toán- Tiếng Việt, Vật lý các cấp và có 01 học sinh đạt giải bạc và 02 học sinh đạt giải khuyến khích cấp Quốc gia. Huy động các nguồn lực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Động viên khen thưởng kịp thời học sinh có thành tích.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức – Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Tổ chức hai chuyên đề sinh hoạt lớp để nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt. Phối hợp với Ban đại diện CMHS và công ty du lịch tổ chức hoạt động tham quan, hoạt động ngoại khóa và phối hợp với trung tâm Ngoại ngữ Wasington tổ chức festival English cho học sinh có hiệu quả. Ngoài ra, thưc hiện dự án đưa bóng rổ vào hoạt động trong nhà trường để nâng cao tầm vóc cho học sinh nhà trường đã thành lập CLB bóng rổ đã duy trì và hoạt động có hiệu quả. Duy trì và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề có hiệu quả.
- Thực hiện tốt công tác dạy và học: Mặc dù ảnh hưởng của dịch nhưng nhà trường đã thực hiện tốt công tác dạy và học. Các giáo viên và học sinh đã được tập huấn và sử dụng tốt các phần mềm dạy học trực tuyến. Đồng thời nhà trường tiếp tục sử dụng phần mềm sổ ghi đầu bài online để quản lý có hiệu quả các tiết dạy online nên khi có dịch nhà trường vẫn duy trì TKB dạy học trực truyến như khi dạy trực tiếp. Ngoài ra ở tất cả các môn học, nhà trường đưa bài tập lên Website của trường cho HS làm bài và ôn bài ở nhà, HS khối lớp 8,9 ôn tập các môn trắc nghiệm trên phần mềm Study.hanoi.edu.vn, HS khối 6789 ôn tập Toán, Văn, Anh trên phần mềm Hocbaionha.com, HS học bài trên truyền hình. Với nhiều hình thức tổ chức cho HS học bài và làm bài hiệu quả nên chất lượng dạy và học của trường vẫn đảm bảo và duy trì tốt.
- Làm tốt công tác XHH: Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhà trường đã làm tốt công tác phòng chống dịch, làm tốt công tác xã hội hóa được phụ huynh quan tâm và ủng hộ nhiều thiết bị y tế và cơ sở vật chất như: nước sát khuẩn, cồn, giấy y tế đa năng, găng tay, khẩu trang và các dụng cụ để vệ sinh lớp học như chổi, thùng rác… Trong năm học vừa qua, nhà trường tiến hành xã hội hóa chậu hoa cây cảnh dọc hành lang dãy phòng học, khu hiệu bộ tạo nên khung cảnh xanh, sạch, đẹp.
- Chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục tiếp tục được đổi mới, nâng cao; công tác quản lý, đoàn thể, kiểm tra, xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất, tài chính, xã hội hóa, thi đua khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều đổi mới.
- Chất lượng các phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi, văn nghệ, thể dục thể thao đều đạt thành tích cao, được Phòng GD&ĐT xếp loại tốt trở lên.
- Nhà trường đã tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu phấn đấu nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch giao, không có các vụ việc vi phạm lớn xảy ra trong trường.
- Khó khăn, hạn chế, nguyên nhân
Một số giáo viên lớn tuổi việc ƯDCNTT còn chậm. Số lượng giáo viên biên chế còn thiếu nhiều, trong năm học trường có 02 giáo viên nghỉ sinh con nên trưởng phải hợp đồng thỉnh giảng với nhiều giáo viên, không ổn định ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch và chất lượng giáo dục của nhà trường.
Phần II
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2021 – 2022
Năm học 2021-2022 là năm học tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trườngđịnh hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Năm học đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới cấp THCS, thay SGK đối với lớp 6, năm học tích cực triển khai thực hiện các nội dung của đại hội đảng bộ các cấp. Phương hướng nhiệm vụ của nhà trường bao gồm các nội dung cụ thể sau:
- Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trường, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng. hiệu quả giáo dục; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; tiếp tục đổi mới kiểm tra- đánh giá; tăng cường hiệu quả hoạt giáo dục STEM, đẩy mạnh hoạt động học sinh nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh cuối cấp; tiếp tục đổi mới công tác quản lý.
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; triển khai chương trình GDPT mới đối với khối 6; thực hiện thường xuyên,hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất tại địa phương; đẩy mạnh tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới.
* Một số nhiệm vụ trọng tâm:
- Tăng cường sự lãnh đạo của Cấp ủy, Chi bộ, phát huy sức mạnh hệ thống chính trị của cơ sở trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn,xây dựng khối đoàn kết trong đội ngũ và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước, tất cả hướng đến sự ổn định, phát triển của nhà trường.
- Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,giáo dục thể chất; đảm bảo an toàn trường học.
- Chuẩn bị đầy đủ và triển khai tốt việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới lớp 6.
- Tằn cường xã hội hóa, tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
- Ứng dụng tốt CNTT trong giảng dạy và quản lý.
Phần III
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Với Sở Giáo dục và Đào tạo
- Cần xây dựng kế hoạch tập huấn giáo viên phù hợp sắp xếp lịch khoa học hơn.
- Cần quan tâm đến chất lượng các buổi tập huấn giáo viên (một số giáo viên của trường đã đi tập huấn chương trình GDPT mới phản ánh lại giáo viên lên lớp hiệu quả chưa cao)
2. Với Ủy ban nhân dân quận/huyện/thị xã
- Tổ chức tuyển dụng đủ giáo viên cho các nhà trường
- Với các môn thiếu huyện chưa tuyển được GV cho phép các nhà trường ký hợp đồng lao động (có đóng bảo hiểm) với các giáo viên có trình độ cao đẳng để đảm bảo đủ GV và GV yên tâm giảng dạy tại trường.
3. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức tập huấn cho GV để nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ nhất là việc dạy chương trình SGK lớp 6 mới.
- Tổ chức các chuyên đề dạy học nhất là chuyên đề về dạy SGK mới để các GV được học tập trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp.
- Tham mưu với các cấp để trang bị hiết bị dạy học cho các nhà trường nhất là thiết bị dạy chương trình lớp 6 mới.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT;
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
(Ký, đóng dấu)
|
Vũ Quang Đoàn
* Lưu ý: Nhà trường gửi bản 02 bản báo cáo (file word theo đề cương trên). Bản mềm gửi qua email: phamthihaiyen@hanoiedu.vntrước ngày 23/6/2021. Bản có dấu gửi vào ngày 24/6/2021 (tổ THCS nhận).