GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ LỚP 6
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THUẦN
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
Ngày soạn: 26/9/2021
Ngày dạy 30/9/2021
BÀI 7. AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỐ ĐẠI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học này, giúp HS:
Về kiến thức
Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Trình bày được quá trình thành lập nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Nêu được những thành tựu văn hoá chủ yếu của Ai Cập, Lưỡng Hà.
Về năng lực
Năng lực chung: năng lực giao tiếp thông qua hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, tự học
Năng lực chuyên biệt:
Đọc và chỉ ra được thông tin quan trọng trên lược đồ.
Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử.
Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
Về phẩm chất
Trân trọng những di sản của nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà để lại cho nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
Giáo viên
Phiếu học tập.
Lược đổ Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại phóng to.
Video về một số nội dung trong bài học.
Máy tính
Học sinh
Tranh ảnh và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại kiến thức của bài học trước và nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ: GV đưa bài tập trắc nghiệm, hình ảnh cho học sinh và yêu cầu HS hoàn thiện để gợi ý vào bài học.
- T/c thực hiện: GV đưa hình, HS xem và trả lời.
- Báo cáo thực hiện: HS đưa ra câu trả lời của mình các đáp án đúng
- Kết luận: GV KL Ai Cập và Lưỡng Hà là hai quốc gia ra đời tương đối sớm trong lịch sử. Hai quốc gia ấy đã tạo dựng cho mình nền văn minh có giá trị đến tận ngày nay. Một trong những thành tựu ấy phải kể đến các thành tựu văn hóa.
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục 3. Những thành tựu văn hoá chủ yếu
a. Mục tiêu: HS nêu được những thành tựu văn hoá chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại và hiểu được giá trị của các thành tựu đó với cả ngày nay.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
|
SẢN PHẨM – YC CẦN ĐẠT
|
GV yêu cầu HS khai thác nội dung kênh chữ, kết hợp quan sát hình, thảo luận để trả lời câu hỏi hoàn thiện bảng từng quốc gia.
Lvực
QGia
|
Chữ viết
|
Toán học
|
Kiến trúc
|
Lĩnh vực khác
|
Ai Cập
|
|
|
|
|
Lưỡng Hà
|
|
|
|
|
- GV chốt chữa đặt câu hỏi kích thích sự tò mò của HS và HD hs ghi bài
Ai Cập: GV làm cho HS hứng thú hơn với các thành tựu của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại, GV đưa hình minh họa và đặt câu hỏi gợi tò mò cho học sinh hoặc gợi ý HS liên hệ với ngày nay. Bánh xe do người Lưỡng Hà phát minh ra hiện nay được ứng dụng trong những lĩnh vực nào? (Làm bánh xe ô tô, xe máy,...). Em biết từ “paper” (giấy viết trong tiếng Anh) có nguồn gốc từ từ nào không?,...
+ Tại sao người AC giỏi hình học?
+ Tại sao người AC có tục ướp xác?
GV đưa video tư liệu
HS theo dõi
- Lưỡng Hà
- GV đưa bảng phần LH và đưa video HS xem
- GV đưa các câu hỏi gọi tò mò
+ Em biết gì về Vườn treo Ba-bi-lon?
- GV chuyển hoạt động
|
3. Những thành tựu văn hoá chủ yếu
a. Ai Cập
- Chữ viết: chữ tượng hình
- Toán học: Hệ số đếm thập phân, giỏi hình học
- Kiến trúc: Kim Tự Tháp, tượng Nhân sư
- Lĩnh vực khác: Ướp xác, sáng tạo ra âm lịch.
b. Lưỡng Hà
- Chữ viết: Chữ hình nêm
- Toán học: Hệ đếm 60
- Kiến trúc: Vườn treo Ba-bi-lon
- Lĩnh vực khác: Sáng tạo ra âm lịch.
|
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
|
SẢN PHẨM – YC CẦN ĐẠT
|
- Luyện tập câu hỏi trắc nghiệm
GV giao quyền điều khiển trò chơi : lên xe buýt” cho học sinh, HS thực hiện
|
- Câu trả lời đúng của HS
|
D HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
|
SẢN PHẨM – YC CẦN ĐẠT
|
- GV đưa 2 phần nội dung lên máy học sinh thực hiện. Phần 1 trả lời trực tiếp, phần 2 GV giao cho HS chuẩn bị từ nhà đưa lên phần mềm Padlet.
+ HS tư duy tìm thành tựu mà con người vẫn sử dụng trong cuộc sống.
+ HS trình bày sản mình tạo ra là bức tranh.
|
- Hs kể được những thành tựu được áp dụng ngày nay
- Hs trình bày được ý tưởng của bản thân.
|
* Dặn dò.
Hs học kĩ bài đã học
Trả lời câu hỏi 3 sách giáo khoa trang 33.
Chuẩn bị bài sau “ Ấn Độ cổ đại”
+ Mục1. Điều kiện tự nhiên HS tự đọc và rút ra được điều kiện tự nhiên thuận lợi đã có tác động như thế nào với Ấn Độ
+ Tổ 1 tìm hiểu mục 2. Chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại
+ Tổ 2 tìm hiểu mục 3. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu.